Đường Vành đai 4 TP HCM có tổng chiều dài là 197,6 km, đi qua 5 tỉnh thành bao gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương và Long An. Dự án sau khi quy hoạch thành công sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc đồng bộ giao thông thành phố cũng như thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế. Cùng tìm hiểu những thông tin mới nhất về đường Vành đai 4 TP HCM. 

Tổng quan quy hoạch đường Vành đai 4

Dự án tuyến đường Vành đai 4 
Dự án tuyến đường Vành đai 4

Dự án đường Vành đai 4 TP HCM có tổng chiều dài 197.6 km. Dự án được ký Quyết định phê duyệt 1698/QĐ-TTg quy hoạch chi tiết vào ngày 28/9/2011 bởi Thủ tướng Chính phủ.

  • Tên dự án: Đường vành đai 4 TP HCM
  • Hành chính: Đi qua 5 tỉnh, thành: TP Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An.
  • Thời gian hoàn thành (dự kiến): Quý I/2023
  • Tổng vốn đầu tư: Hơn 7.000 tỷ đồng
  • Tổng chiều dài: 197.6 km
  • Quy mô kỹ thuật: Cao tốc đô thị
  • Quy mô: 6-8 làn xe
  • Vận tốc: 60 – 80km/giờ
  • Hình thức: PPP
  • Điểm đầu: Đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40+000 (khu vực Phú Mỹ).
  • Điểm cuối: Đường trục Bắc – Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong cuộc họp với Chính phủ về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tháng 7/2020 vừa qua, lãnh đạo TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh công tác đầu tư quy hoạch đường Vành đai 4. Theo đó, giai đoạn 2021 – 2025 cần sớm thông qua chủ trương đầu tư, xác định ranh giới giải phóng mặt bằng. Đồng thời kêu gọi đầu tư để dự án sớm triển khai thi công sau năm 2025.

Vai trò của dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh

Đường Vành đai 4 là tuyến đường có nhiệm vụ tiếp nhận và giải tỏa ùn tắc giao thông từ miền Tây Nam Bộ và các tuyến đường nội đô TP.HCM 

Tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối, thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ cảng giữa vùng Tây Nam – Đông Nam với khu cảng Hiệp Phước, Cảng Long An

Tiết kiệm thời gian, chi phí bằng cách rút ngắn quãng đường lưu thông đến các khu vực nội bộ Bình Dương, TP.HCM, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành, Long An

Là mục tiêu của chiến lược hòa nhập quốc tế do kết nối thẳng với cảng Cát Lái, sân bay Long Thành 

Phát triển một dải đất náo nhiệt, sầm uất cận kề TP HCM, tác động đến nền kinh tế ở vùng phụ cận

Thu hút và đông đảo các nhà đầu tư, kích thích giá trị bất động sản khu vực và chứng tỏ tiềm năng của nó

Bản đồ quy hoạch đường Vành đai 4

Chi tiết Quy hoạch đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

Tuyến đường đi qua 5 tỉnh tiếp giáp TP.HCM
Tuyến đường đi qua 5 tỉnh tiếp giáp TP.HCM

Lộ trình xây dựng gồm 5 giai đoạn:

  • Đoạn 1: Cảng Phú Mỹ – Trảng Bom

Điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 +000 (khu vực cảng Phú Mỹ, TP. Bà Rịa – Vũng Tàu), hướng về sân bay quốc tế Long Thành. Kết thúc tại thị trấn Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn đường này sẽ giao với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (tại Km39 + 150).

  • Đoạn 2: Trảng Bom – Tân Uyên

Bắt đầu tại Quốc lộ 1A (thuộc thị trấn Trảng Bom – Đồng Nai), qua sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên. Kết thúc tại quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương).

  • Đoạn 3: Tân Uyên – Củ Chi

Bắt đầu tại Quốc lộ 1A (khu vực Bến Cát – Tân Uyên – Bình Dương), qua sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận. Kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500 tại Củ Chi – TP.HCM).

  • Đoạn 4: Củ Chi – Bến Lức

Bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500 Củ Chi – TP.HCM), đi song song ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, rẽ trái vào đường QLN2 đến cầu Đức Hòa, tiếp tục rẽ trái vào ĐT.830. Kết thúc tại nút giao Bến Lức (gần điểm giao cắt với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương).

  • Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước

Bắt đầu tại nút giao Bến Lức (gần điểm giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương). Kết thúc tạo nút giao kết nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố: 

  • Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: huyện Tân Thành
  • Tỉnh Đồng Nai: các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu
  • Tỉnh Bình Dương: các huyện Tân Uyên, Bến Cát
  • Thành phố Hồ Chí Minh: các huyện Củ Chi, Nhà Bè
  • Tỉnh Long An: các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Quy mô và vốn đầu tư từng tuyến của dự án Vành đai 4 TP.HCM

Tuyến đường Vành đai với tổng mức đầu tư khoảng 98,537 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí xây dựng cầu vượt, trục thông của các tuyến đường đang lập quy hoạch). Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA; huy động tư nhân và từ khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường này đi qua.

Theo khảo sát, diện tích đất chiếm dụng quy hoạch tuyến đường vành đai 4 là khoảng 2.061 ha. Trong đó diện tích đất chiếm dụng dự kiến trên từng địa phương như sau:

  • Vành đai 4 Bà Rịa – Vũng Tàu: 184 ha
  • Vành đai 4 Đồng Nai: 273 ha
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 452 ha (đường vành đai 4 Củ Chi)
  • Vành đai 4 Bình Dương: 441 ha
  • Vành đai 4 Long An: 711 ha.

Tiến độ thi công đường Vành đai 4 TP HCM

Tiến độ thi công dự án
Tiến độ thi công dự án

Tiến độ thi công đường Vành đai 4 TP HCM được cập nhật ngày 8/8/2019, trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể với đại diện TP.HCM, các đơn vị tham mưu và Tổng công ty đầu tư phát triển & quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Theo Tổng công ty Cửu Long, dự án hiện chỉ có đoạn 5 là được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, 4 đoạn còn lại chưa có nguồn vốn nên chưa được tiếp tục triển khai.

Tuyến Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đã được đề xuất đầu tư
Tuyến Vành đai 4 đoạn Bến Lức – Hiệp Phước đã được đề xuất đầu tư

Trong đó, đoạn 5 Bến Lức – Hiệp Phước có chiều dài khoảng 35,8km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 7.075 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) trong đó phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ. Trên kế hoạch dự kiến, nguồn vốn này được huy động đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT.

Tuyến đường nối liền 3 huyện của Long An là: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc dài 32km). Kết thúc tại huyện Nhà Bè  TP.HCM (dài 3,8km). Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là dự án rất cần thiết để phát triển không chỉ cảng Hiệp Phước mà là cả khu đô thị Hiệp Phước.

Dự kiến sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ có bề rộng 74,5m bao gồm: 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên. Trên tuyến đường này còn có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại nút giao QL1.

Dự án giai đoạn 1 này có thể thu hồi vốn trong vòng 19 năm 7 tháng với mức phí khởi điểm là 2500 đ/km/xe tiêu chuẩn theo như dự kiến. Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý III/2020 và hoàn thành vào quý I/2023.

Thông tin mới nhất về đường Vành đai 4

Thông tin mới nhất của dự án theo baodautu.vn
Thông tin mới nhất của dự án theo baodautu.vn

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký công văn số 8457/BGTVT về việc triển khai dự án đường vành đai 4 Tp.HCM, gửi UBND Tp.HCM và UBND 4 tỉnh Đông Nam Bộ: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Theo kế hoạch đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến Vành đai 4, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung yêu cầu tại văn bản số 5393/VPCPCN ngày 6/8/2021 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, khẩn trương và chủ động sắp xếp nguồn vốn để tiến hành hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP HCM. 

Đề nghị lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định, xác định các nút giao kết nối của tuyến đường theo quy hoạch. Cùng với đó là giải pháp khai thác quỹ đất; rà soát, xác định quy mô (giai đoạn phân kỳ đầu tư), đường gom (đường song hành), các chi tiết kỹ thuật có liên quan. Đề nghị các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch và triển khai các dự án công nghiệp, thương mại, đô thị, dân cư hai bên đường để khai thác dự án Vành đai 4 hiệu quả. Song, cần tạo nguồn lực bổ sung cho ngân sách nhà nước, chủ động hình thành bộ máy điều hành, quản lý dự án.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản số 7928/BGTVT-ĐTCT ngày 4/8/2021 về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án tuyến Vành đai 4 TP HCM. Trên cơ sở đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 5393/VPCP-CN ngày 6/8/2021 lấy ý kiến về quyết định này.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Vành đai 4 nằm trong danh mục dự án quan trọng và ưu tiên của quốc gia, hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2030.Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án theo phương thức PPP trong giai đoạn 2021 – 2025, khai thác quỹ đất nơi có tuyến đường đi qua nhằm bổ sung nguồn lực vào ngân sách nhà nước. 

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng giao cho cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần bằng nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương. Cụ thể:

  • Đoạn Phú Mỹ  – Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18 km: được triển khai bởi UBND  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Đoạn Bàu Cạn – cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45 km: được triển khai bởi UBND tỉnh Đồng Nai
  • Đoạn cầu Thủ Biên – Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49 km: được triển khai bởi UBND tỉnh Bình Dương 
  • Đạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), chiều dài khoảng 71 km: được triển khai bởi UBND tỉnh Long An 

Theo quy hoạch, tuyến Vành đai 4 sẽ bao gồm 6 – 8 làn xe, đường cao tốc tiêu chuẩn với tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.

Các câu hỏi liên quan

Đường Vành đai 4 bao giờ khởi công?

Đường Vành đai 4 Đồng Nai bao giờ khởi công?

Đường Vành đai 4 Bến Lức – Hiệp Phước đã được xây dựng đến đâu?

Đường Vành đai 4 đi qua các Tỉnh thành, huyện nào và dài bao nhiêu kilomet?

=> XEM THÊM Quy hoạch 1/500 là gì? Hồ sơ và thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết?

One thought on “Thông tin mới nhất về đường Vành đai 4 TP.HCM

  1. Pingback: Bản đồ hành chính TPHCM, 24 quận huyện 2021 mới nhất| Hưng Võ Land

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *