Dưới đây là danh sách văn phòng công chứng các quận huyện tại TP.HCM do chúng tôi tổng hợp, mời mọi người tham khảo để tìm được một địa điểm thích hợp nhất!

Tháng 9/2018, Sở Tư Pháp TPHCM đã ra công văn số 9519/STP-BTTP để thông báo danh sách văn phòng công chứng các quận huyện TP Hồ Chí Minh. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên hệ và thực hiện các thủ tục liên quan khi có nhu cầu công chứng giấy tờ, hồ sơ, văn bằng hay công chứng mua bán BĐS, chuyển nhượng Bất động sản. Tất cả các tổ chức hành nghề địa bàn TPHCM liệt kê trong danh sách đính kèm đều đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực công chứng, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

Danh sách văn phòng công chứng các quận huyện TP HCM

Thành phố Hồ Chí Minh gồm 24 Quận/Huyện: Quận 1 (Q1), Quận 2 (Q2), Quận 3 (Q3), Quận 4 (Q4), Quận 5 (Q5), Quận 6 (Q6), Quận 7 (Q7), Quận 8 (Q8), Quận 9 (Q9), Quận 10 (Q10), Quận 11 (Q11), Quận 12 (Q12), Quận Bình Tân, Quận Bình Thạnh, Quận Gò Vấp, Quận Phú Nhuận, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Thủ Đức, Quận Bình Chánh, Quận Cần Giờ, Quận Củ Chi, Quận Hóc Môn và Quận Nhà Bè.

Dưới đây là danh sách phòng công chứng 24 quận huyện TPHCM, mọi người có thể tham khảo và cân nhắc một địa chỉ tiện di chuyển.

Văn phòng công chứng có làm việc ngoài giờ hành chính và cuối tuần không?

Theo quy định hiện nay, tất cả các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công chứng bao gồm các địa điểm thuộc danh sách các phòng công chứng và các khu vực khác đều làm việc trong giờ hành chính từ T2 – T6 hàng tuần (buổi sáng: 8h – 12h; buổi chiều: 13h – 17h).

Tuy vậy, tùy theo nhu cầu khách hàng và tính chất cấp thiết của vấn đề, một số văn phòng công chứng có thể hỗ trợ xử lý công việc ngoài giờ hành chính hoặc cuối tuần. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với phòng công chứng và trả thêm một khoản phí dịch vụ làm việc ngoài giờ.

Văn phòng công chứng có làm việc ngoài giờ hành chính và cuối tuần không?
Văn phòng công chứng có làm việc ngoài giờ hành chính và cuối tuần không?

Văn phòng công chứng là gì?

Trước khi tìm hiểu danh sách văn phòng công chứng, mọi người có thể dành thời gian tham khảo một số vấn đề liên quan như khái niệm, vai trò & chức năng, thời gian làm việc,…

Văn phòng công chứng là gì?
Văn phòng công chứng là gì?

Phòng công chứng được biết đến như một cơ quan/tổ chức hành chính công và được cấp phép hành nghề trong lĩnh vực công chứng giấy tờ, tài liệu và một số hạng mục công việc có liên quan. Các văn phòng công chứng được thành lập và hoạt động theo những quy định, nguyên tắc được ghi rõ tại Luật Công chứng cùng những văn bản quy phạm pháp luật khác.

Một số đặc điểm của phòng công chứng có thể kể đến:

  • Sử dụng con dấu riêng: văn phòng công chứng được phép khắc và sử dụng con dấu riêng khi đã hợp thức hóa việc thành lập. 
  • Sử dụng tài khoản ngân hàng riêng: theo quy định, văn phòng công chứng đều hoạt động theo nguyên tắc tự chủ tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác được xác nhận từ tài khoản ngân hàng doanh nghiệp có đăng ký pháp nhân.
  • Thành viên tại phòng công chứng: tại phòng công chứng phải có từ 2 công chứng viên hợp danh trở lên và không có thành viên góp vốn.

Vai trò và chức năng của văn phòng công chứng

Văn phòng công chứng có các vai trò sau đây:

  • Đối với Nhà nước: sự thành lập của các phòng công chứng đã giúp giảm khối lượng công việc mà các cơ quan chức năng Nhà nước liên quan phải xử lý. Bên cạnh đó cũng góp phần phát huy tối đa nguồn lực pháp lý tại nước ta, từ đó tạo điều kiện cho pháp chế CNXH được phát triển.
  • Đối với cá nhân/doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện công chứng: tất các các giao dịch cần công chứng đều được tư vấn, thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và đúng theo các quy định của pháp luật. Những quyền lợi và lợi ích hợp pháp của cá nhân/tổ chức được đảm bảo;
  • Đối với bản thân phòng công chứng: hoạt động như một doanh nghiệp bình thường, thực hiện thu các khoản thù lao khi thực hiện các công việc công chứng và thu lợi nhuận từ đó.
Vai trò và chức năng của văn phòng công chứng
Vai trò và chức năng của phòng công chứng

Về chức năng, văn phòng công chứng có chức năng chứng nhận tính hợp pháp và chính xác của các hợp đồng giao dịch dân sự (có thể là dưới dạng văn bản hoặc một số tài liệu khác,…). Bên cạnh đó, các tổ chức thuộc danh sách phòng công chứng tại 24 quận huyện TPHCM nói riêng cũng như các địa phương khác nói chung đều có chức năng đảm bảo sự an toàn cho các bên khi giao kết hợp đồng cũng như thực hiện giao dịch. Qua đó, các vấn đề tranh chấp sẽ được giảm xuống mức tối thiểu và giúp cho kinh tế – xã hội phát triển ổn định.

Hy vọng qua bài viết liên quan đến danh sách các phòng công chứng các quận huyện TPHCM bên trên đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu cần tư vấn thêm những vấn đề liên quan đến mua bán bất động sản, đầu tư tài chính – pháp luật BĐS,… vui lòng liên hệ Hotline: 0939 879 045 hoặc website: https://hungvoland.vn để được hỗ trợ nhanh chóng.

=> XEM THÊM: Quy hoạch 1/500 là gì? Hồ sơ và thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *